สังเวียนไก่ชน

ข่าวสารวงการไก่ชน ไก่ชนออนไลน์ ตารางแข่งขันไก่ชน รับชมถ่ายทอดสดไก่ชนจากเพื่อนบ้าน

Login

การเลี้ยงไก่ชนตามภูมิปัญญาชาวบ้าน

เว็บไก่ชน

การเลี้ยงไก่ชนตามภูมิปัญญาชาวบ้าน การถ่ายทอดภูมิปัญญาการเลี้ยงไก่ชน ที่เริ่มต้นจาก ปราชญ์ชาวบ้านคนรุ่นเก่า ๆ และได้สืบทอดความรู้ต่อ ๆ กันมาให้แก่คนรุ่นหลัง
การถ่ายทอดภูมิปัญญาการเลี้ยงไก่ชน โดยใช้เวลาว่างจากการทำนาถ่ายทอดความรู้ ให้กับลูกหลาน การก่อเกิดภูมิปัญญาการเลี้ยง ไก่ชนซึ่งเกิดจากวิถีชีวิตของชาวอีสาน ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และเลี้ยงสัตว์ควบคู่ไปพร้อม จนเกิดทักษะ และความชำนาญเกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่ ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่มีการเชื่อมโยง กันไปหมดทำให้ชาวบ้านสนใจ ที่จะประกอบเลี้ยงไก่ชน เพื่อเป็นอาชีพเสริม ไม่อพยพไปขายแรงงานในต่างจังหวัด
ซึ่งการเรียนรู้ในการเลี้ยงไก่ชน มักเกิดจากการชอบ และอยากที่จะรู้ วิธีการในการเลี้ยงไก่ชน จากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ เพื่อเป็นการเพาะพันธุ์ขาย และมีรายได้เข้ามาในครอบครัว จนสามารถสร้างชีวิตความเป็นอยู่ให้ดียิ่งขึ้น และเรียนรู้ภูมิปัญญาจากรุ่นต่อรุ่น โดยมีตาทวด และลูกหลานที่สืบทอดเป็นต้นแบบ ในการถ่ายทอดภูมิปัญญาในการเลี้ยงไก่ชน และวิถีชีวิตของคน และไก่ชนมีความผูกพันกัน โดยเลี้ยงไก่เสมือนเป็นสัตว์เลี้ยงทั่วไป
จากการศึกษาเรียนรู้ภูมิปัญญา จากการซึมซับ และการที่ได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้เรียนรู้และใช้เวลาในการเรียนรู้ฝึกฝน จากประสบการณ์พอสมควร จึงสามารถแยกตัวมาประกอบอาชีพเพาะพันธุ์ ไก่ขาย และเลี้ยงไก่ชนด้วยตัวเอง

ติดตามข่าวสารไก่ชนเพิ่มเติม ได้ที่ เพจไก่ชน

กลุ่มพูดคุยทั่วไป แลกเปลี่ยนข้อมูล ได้ที่ @kaichonth

รวมไฮไลท์คลิปไก่ชน ที่นี่ที่เดียว ช่องไก่ชน

รับชมถ่ายทอดสดไก่ชนทุกวัน ได้แล้วที่ เว็บไก่ชน

Picture of adminmkt

adminmkt