สังเวียนไก่ชน

ข่าวสารวงการไก่ชน ไก่ชนออนไลน์ ตารางแข่งขันไก่ชน รับชมถ่ายทอดสดไก่ชนจากเพื่อนบ้าน

Login

ลักษณะไก่ชนพม่าที่ดี

เว็บไก่ชน

ลักษณะไก่ชนพม่าที่ดี ไก่ชนพม่า เป็นคู่แข่งกับไก่ไทยมาตั้งแต่สมัยที่ค้นพบสายพันธุ์ในประวัติศาสตร์
ไก่พม่าดั้งเดิมมีลักษณะที่แตกต่างออกไปจากไก่ทั่วไป เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่มีพันธุกรรมที่โดดเด่นชัดเจน บางครั้งผลิตเหมาะสม และเป็นที่ยอมรับว่าไก่พม่าเลือดสูง ไม่สามารถครองความยิ่งใหญ่ได้ในสังเวียน ในขณะที่พม่าลูกผสมสามารถยืนได้อย่างทนทาน ดังนั้นเป็นที่ยอมรับกันว่าจำนวนมากของไก่พม่าที่ มีลักษณะผสมสายพันธุ์เป็นไปตามร้อยละ 90 ขณะนี้
เมื่อลูกผสมครองเมือง ฐานะคนดูแลควรตรวจสอบว่าเลือดพม่า ที่มาจากตระกูลใดมีเลือดเข้มมากแค่ไหน และเลือดอื่นที่ไม่เข้ม เพื่อให้สามารถพิจารณาการเลือกของลูกได้ ถ้าเลือดพม่าไม่มีหรือให้เลือดน้อยมากเชิงลืมก็จะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นต้องถามตัวเองว่าชอบแบบไหน และต้องการที่จะพัฒนาอะไร
เมื่อเริ่มต้นคัดเลือกไก่พม่า จำเป็นต้องดูถึงลักษณะของฝีเท้า เนื่องจากไก่พม่ามีสกุลที่คล้ายคลึงกับไก่ไทย โดยทั่วไปแล้วคนมักมองข้ามสกุลของไก่พม่า เนื่องจากมันไม่ชัดเจนพอที่จะสังเกตได้ง่าย แต่แท้จริงแล้วข้อมูลเกี่ยวกับสกุลของไก่พม่า ก็มีความสำคัญเช่นกัน การทราบข้อมูลเหล่านี้ จะช่วยให้ทำการคัดเลือกไก่พม่าได้อย่างถูกต้องมากขึ้น โดยมีข้อพิจารณาดังนี้
1.รูปทรงไก่หางกระดก อกตั้ง อาจจะมีแนวโน้มไปทางไก่พม่า เช่นกัน การที่ลำตัวเป็นแบบกลมๆ นี้ช่วยให้มันสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมั่นคง โดยเฉพาะเมื่อมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมา
2.การดูนิสัย ไก่พม่าเลือดสูงจะมีนิสัยเปรียว และชอบนอนที่สูง แม้ว่าจะเลี้ยงให้เชื่องแค่ไหนเวลาจับก็จะเอียงตัวหนี
3.การตรวจดูน้ำขนนั้นสามารถใช้เพื่อตรวจสอบว่ามีเลือดพม่าหรือไม่ ขนพม่าสามารถแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่มีขนดก และกลุ่มที่มีขนน้อย โดยทั้งสองกลุ่มขนนี้มีลักษณะที่น้ำขนจะมีสภาพวาวเป็นจำนวนมากๆ ถ้าน้ำขนมันวาวแสดงว่าไก่ตัวนั้นมีเลือดพม่าอยู่
4.ลักษณะเฉพาะทางที่บ่งบอกถึงความเป็นพม่าสูง คือการมีเล็บ และเดือยที่มีสีดำ ซึ่งถือเป็นลักษณะที่แท้จริงของไก่พม่าเลือดสูงโดยแท้
5.ดูใบหางแม่ปลาจะเป็นใบหางที่มีก้านใหญ่ และโค้งลงเป็นองค์ประกอบ หากปลายมีหางตรงๆ แบบไทยเราสามารถสันนิษฐานได้ก่อนว่าปลายนั้นเป็นลูกผสม ส่วนถ้าปลายมีปลายหางแหลมยิ่งชัดเจนขึ้น แสดงถึงความแน่ใจในการว่าปลายนั้นเป็นลูกผสมอย่างแน่นอน (ยกเว้นลักษณะหางของแม่สะเรียง)
6.ดูตาและดวงตา ไก่พม่าที่เก่งๆ ส่วนใหญ่มักจะมีใบหน้าที่ออกกลมๆ และมีดวงตากลม แววตาสวยงาม อีกทั้งดวงตาไก่พม่าที่เก่งๆ มักจะมีตาสีขาวเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าใบหน้าเป็นรูปแหลมๆ ส่วนมากมักจะมีนิสัยที่ค่อนข้างขี้น้อยใจ
7.ดูสีขนตามตัว ดูสีของขนสัตว์ตามตัว หากพบว่ามีสีที่เหมือนกันกับสีของสร้อยคอ และมองเห็นได้อย่างชัดเจน นั้นหมายถึงไก่พม่าเลือดสูง ซึ่งอาจบ่งบอกถึงสุขภาพที่ดีขึ้น

ติดตามข่าวสารไก่ชนเพิ่มเติม ได้ที่ เพจไก่ชน

กลุ่มพูดคุยทั่วไป แลกเปลี่ยนข้อมูล ได้ที่ @kaichonth

รวมไฮไลท์คลิปไก่ชน ที่นี่ที่เดียว ช่องไก่ชน

รับชมถ่ายทอดสดไก่ชนทุกวัน ได้แล้วที่ เว็บไก่ชน

 

Picture of adminmkt

adminmkt