สังเวียนไก่ชน

ข่าวสารวงการไก่ชน ไก่ชนออนไลน์ ตารางแข่งขันไก่ชน รับชมถ่ายทอดสดไก่ชนจากเพื่อนบ้าน

Login

เตรียมตัวไก่ก่อนเข้าสนาม

เว็บไก่ชน

ข้อห้ามในสนามชนไก่

     ระหว่างกรรมการพันตอ เดือยไก่                                                                                                                                                                                                                                                                                        ห้ามมือน้ำกดพลาสเตอร์ตามจนกว่ากรรมการจะพันเสร็จ และการพันเดือย พันนิวเล็บ (ใช้พลาสเตอร์พันในสนามเท่านั้น)

เมื่อนำไก่เข้าสนามชนไก่ ให้ทั้งสองฝ่ายตรวจเช็คซึ่งกันและกัน และแต่งตัวไก่ให้เรียบร้อย กรรมการจะนำน้ำกลางล้างขา และตรวจเดือยไก่พร้อมทั้งเช็ดตัว และนำตัวส่งคืนมือน้ำห้ามแตะต้อง หรือจับถูกเดือยไก่ก่อนปล่อยไก่เข้าชน อย่างเด็ดขาด
เรื่องคู่ไก่ชนหากตัวใดตัวหนึ่งดีด หรือหนีก่อนอันซ้อมจมมือว่ายกเลิกกันไป
เรื่องไก่ถูกตีตายในสังเวียนก่อนอันซ้อมจมถือว่าแพ้ เล่นนอกได้เสีย
หากไก่ตัวใดตัวหนึ่งตาบอดทั้งสองข้าง กรรมการจะตรวจดูเมื่อหมดอันเท่านั้น (ตาดำแตก) หากพิจารณาว่าบอดจริงจะตัดสินว่าแพ้ การผนึกตาไก่เข้ามาในสังเวียนถือว่าไก่ตาบอด ห้ามเปิดเข้ามาชนอีก กรณียกสุดท้าย ถ้าไก่ตาบอดสองข้างถือว่าไม่แพ้
ซึ่งเมื่อไก่เข้าชนกันแล้ว อันต่อไปไม่ยอมเข้าชน นายสนามตั้งอันซ้อม เมื่ออันซ้อมจม ตัวใดตัวหนึ่งไม่ยอมเข้าชนถือว่าแพ้
ในขณะที่ไก่กำลังชนกัน หรือไม่ชนกัน นายสนามมีสิทธิบังคับให้ชนกันได้ หากเบนหัวหนี 3 ครั้งถือว่าแพ้
ตัวไก่ถูกตีหัก หรือวิ่งรอบๆสังเวียน กรรมการจะไม่จับแพ้ทันที จนกว่าจะเห็นว่าแพ้จริง กรรมการจะจับมาประกบหน้า 3 ครั้ง ถ้าไก่สู้กันก็ให้ชนกันต่อ ถ้าไม่สู้ 3 ครั้ง ถือว่าแพ้ ลักษณะของไก่แพ้ (แพ้วิ่งหนี แพ้นอน แพ้ร้อง แพ้ไม่ร้อง)
ห้ามตกแต่งไก่หลังชน ได้ให้ต่อปีกได้ แต่ต้องไม่ทำให้เขาต่อสู้ได้เจ็บ ผิดกฎถูกต้องต้องเสียเงิน หรือมีโทษอื่นตามความสมเหตุ
ถ้าไก่ปากหักหรือหลุด เดือยหลุด นิ้วงอ นิ้วกำ ให้ใช้อุปกรณ์ในตัวไก่เท่านั้น ห้ามใช้วัสดุอื่นๆแทนเด็ดขาด
ตอนเมื่อปากหัก ปากหลุด ใช้พลาสเตอร์พันปากได้ หรือใช้ปากใหม่แทนได้ แต่ห้ามเสี้ยนปลายปากใหม่ ฝ่าฝืนมีโทษปรับ30%หรือขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรรมการกลาง
ในกรณีที่พลาสเตอร์พันตอเดือยชั้นนอกขาดกรรมการจะพันใหม่ทันที
นิ้วหักงอ ให้ใช้ขนไก่ดาม (ใช้พลาสเตอร์เข้าไปพันในสนามเท่านั้น) ห้ามใช้กาวต่างๆ หรือวัสดุอื่นใด เพื่อยึดติดให้แน่น ยกเว้นด้าย
ห้ามทา (อาทิ เช่น ยาหม่อง หรือพริกขี้หนูตำสด) หรือวัสดุอื่นใดที่ทำให้ไก่เป็นอันตราย อาจจะถึงแพ้ได้ และห้ามฉีดยาทุกชนิด จับได้มีโทษปรับ 60% หรือจับให้แพ้แล้วกรรมการประจำสังเวียนล้างตัวไก่ให้เรียบร้อยเอาเข้าชนต่อ จนกว่าจะแพ้ หรือ ชนะ เล่นนอกได้เสียห้ามปะหรือตัดวัสดุใดๆ ลงบนตัวไก่ (พลาสเตอร์แปะ เพื่อรองเชือกเข้าปากด้านบนได้) ยกเว้นตกลงยินยอมกันก่อน และห้ามปะวัสดุใดๆเกินข้อเข่าเด็ดขาด
สมมุติถ้านายสนามจับได้ ว่าไก่ที่ชนนั้นเป็นไก่คู่ หรือสมยอมมาตีกันจะจับยกเลิกแล้วยึดเงินเดิมพันทั้งสองข้าง และห้ามเข้าสนามต่อไป รวมทั้งสนามที่ตกเป็นเครือข่ายของสมาคมฯ
ในการเพิ่มเงินเดิมพันต้องแจ้งนายสนามก่อนเที่ยง
เมื่อไก่ได้คู่แล้ว หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ยอมเข้าชน ให้ยึดเงินมัดจำ 20% หากทั้งสองฝ่ายยินยอม พร้อมใจไม่ยอมเข้าชน ให้ทางสนามปรับฝ่ายละ 5%
โดยซึ่งอีกในกรณียกสุดท้าย ในกรณีไก่เกิดเดินหนี ไม่สู้หน้า ต้องนำไก่มาประกบ3 ครั้ง ระหว่างประกบสัญญาณดังหมดเวลา ถือว่าหมดเวลา ตัดสินให้เสมอกัน
ในกรณีที่ไก่ล้มลงนอน ขาขัดกัน นอนหงายชี้ฟ้า ให้กรรมการประจำสนาม สามารถจับลุกขึ้นได้
ซึ่งในกรณีที่ท่าน แต่ละฝ่ายหากรับไก่ จากมือกรรมการ ถือว่ายอมรับการตัดสินใจ และถือเป็นการตัดสินใจ และถือเป็นการตัดสินถูกต้อง
การใช้สมุนไพรเกี่ยวกับการชน ที่สนมชนไก่มหาลาภ ให้ใช้เฉพาะตะไคร้สด ใบพลู แตงกวา มะพร้าวอ่อน ตะไคร้แห้งใชเฉพาะลมควันเท่านั้น
ห้ามใชพิมเสน การบูร วาสลิน ผงชูรส ใบหนาด ยางลั่นทม ยางกล้วย สีเสียด ใบและกิ่งยูคาลิบตัส ไพรสด ขมิ้นสดเป็นอันขาด หากฝ่าฝืนปรับ30 หรืออยู่ที่ดุลพินิจของกรรมการกลาง
ซึ่งหลังเวลา สี่โมงเย็น กรรมการสามารถสั่งให้ไก่เข้าชนได้ หากฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใด ไม่ยอมเข้าชน ให้กรรมการพิจารณาความเหมาะสม หากมีเจตนาไม่นำไก่เข้าชนจะยึดมัดจำ 20% ให้ฝ่ายตรงข้าม แล้วยกเลิก
โดยถ้าหากเกิดปัญหา การตัดสินของกรรมการประจำสังเวียน ผิดพลาดหรือเกิดปัญหาใดก็ตาม จะตัดสินชี้ขาด โดยกรรมการกลางอีกครั้ง ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด
หากบุคคลใดที่ทุจริต ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น ทางสนามจะห้ามเข้าสนามเด็ดขาด รวมทั้งสนามในเครือข่ายของทางสมาคมฯ บุคคลใดจับได้ให้แจ้งทางสนาม ทางสนามมีรางวัล
การตัดสินของคณะกรรมการกลาง หรือนายสนามถือว่าเป็นที่สิ้นสุด หากมีข้อผิดพลาดนอกเหนือจากกติกาดังกล่าวข้างต้น ให้ยึดประเพณีปฎิบัติ
ตามที่ได้รัฐบาลได้อนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันกีฬาไก่ชน
การให้สิทธิในการเล่นการพนันกับสัตว์ต่อสู้ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่เฉพาะทางเท่านั้น และอนุญาตโดยการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่เฉพาะทางตามกฎหมายที่ได้กำหนดไว้ ในกรุงเทพฯ จะต้องได้รับการอนุมัติจากอธิบดีกรมการปกครอง ส่วนจังหวัดอื่นๆ ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้อำนวยการสำนักการสอบสวนและนิติการของจังหวัดนั้น และผู้ออกใบอนุญาตจะเป็นเจ้าพนักงานสำคัญที่ได้รับการแต่งตั้งโดยกฎหมายในแต่ละพื้นที่ที่เกี่ยวข้องออกตามความในพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478
โดยการอนุญาตจัดให้มีสถานที่เล่นการพนันชนไก่และกัดปลา (เปิดบ่อน) ให้ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพนันชนไก่และกัดปลา พ.ศ. 2552 ต้องเป็นไปตามสถานที่เล่นต้องมิดชิดไม่เปิดเผย อย่าให้บุคคลภายนอกหรือเยาวชนแลเห็น ห้ามมิให้อนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันซึ่งเป็นการทรมานสัตว์ เช่น เอามีดหรือหนามผูก วางยาเบื่อยาเมาให้สัตว์ชนหรือต่อสู้กัน หรือสุ่มไฟบนหลังเต่าให้วิ่งแข่งกัน หรือการเล่นอื่น ๆ ซึ่งเป็นการทรมานสัตว์อันมีลักษณะคล้ายกันโดยเฉพาะการจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่
โดยไก่ที่ชนมีการเสริมแต่งเดือยหรือดำเนินการอื่นใดซึ่งมิได้เป็นไปตามธรรมชาติของไก่ ให้อนุญาตเฉพาะวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1 วัน เดือนหนึ่ง ห้ามเกิน 3 วัน และจะต้องไม่ตรงกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

ติดตามข่าวสารไก่ชนเพิ่มเติม ได้ที่ เพจไก่ชน

กลุ่มพูดคุยทั่วไป แลกเปลี่ยนข้อมูล ได้ที่ @kaichonth

รวมไฮไลท์คลิปไก่ชน ที่นี่ที่เดียว ช่องไก่ชน

รับชมถ่ายทอดสดไก่ชนทุกวัน ได้แล้วที่ เว็บไก่ชน

Picture of adminmkt

adminmkt