สังเวียนไก่ชน

ข่าวสารวงการไก่ชน ไก่ชนออนไลน์ ตารางแข่งขันไก่ชน รับชมถ่ายทอดสดไก่ชนจากเพื่อนบ้าน

Login

การเลี้ยงไก่สำหรับชน มีหลายอย่างหลายชนิด

เว็บไก่ชน

การเลี้ยงไก่สำหรับชน

   มีหลายอย่างหลายชนิด แล้วแต่ครูบาอาจารย์ใดจะสั่งสอนมา แต่ที่จะนำมากล่าวนี้ เป็นที่นิยมมากที่สุด
การปล้ำ และการทำตัวของไก่หนุ่มมีระยะเวลา และขั้นตอนที่สำคัญ เมื่อเริ่มเลี้ยงไก่หนุ่มครั้งแรก ควรลงขมิ้นให้ทั่วทั้งตัว เพื่อทำให้การอาบน้ำเป็นไปอย่างสะดวก และป้องกันไรได้ดีอีกด้วย การทำขั้นตอนนี้จะช่วยให้การเลี้ยงไก่หนุ่มเป็นไปอย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนช่วยลดความเครียดในการดูแลไก่ในระยะต่อๆ ไปด้วย การทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง จะช่วยให้การเลี้ยงไก่หนุ่มเป็นไปอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
1.การอาบน้ำเวลาเช้าในทุกวันนั้น ให้เป็นนิสัยเพื่อรักษาความสะอาด และสุขอนามัย ควรใช้ผ้าประคบหน้าหลังการอาบน้ำ จะช่วยในการล้างสิ่งสกปรกได้ดีขึ้น การลงกระเบื้องเนื้อบาง แล้วลงขมิ้นตามบางๆ แล้วนำไปผึ่งแดดเป็นวิธีในการกระตุ้น การสังเคราะห์สารอาหารในร่างกาย เพื่อสุขภาพที่ดีเหมือนกัน การดูแลไก่ให้ดื่มน้ำเมื่อมีอาการหอบนั้น เป็นการดูแลสุขภาพของไก่อย่างดี การผึ่งแดดมากเกินไปอาจทำให้ไก่น้ำหนักลดลงได้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของไก่ การควบคุมน้ำหนักทุกครั้งที่มีการซ้อม และการเลี้ยงทุกวันตอนเช้า เป็นการดูแลสุขภาพอย่างรอบคอบ
2.หลังจากที่อาบน้ำไก่ไปเป็นเวลา 7 วัน จะเริ่มซ้อมการยกน้ำหนักครั้งแรก โดยทำซ้อมสำหรับยกน้ำหนัก ที่สามารถยกได้สูงสุดสองครั้งๆ ละไม่เกิน 12 นาที เพื่อฝึกฝนกล้ามเนื้อของไก่ให้แข็งแรง จากนั้นจะต้องทำการยกน้ำหนัก 3 ครั้ง โดยการทำซ้อมครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 โดยยกน้ำหนักไปเป็นเวลา 15 นาทีต่อครั้ง ดังนั้นจะได้ทำการยกน้ำหนักทั้งหมด 6 ครั้ง หลังจากซ้อมการยกน้ำหนักแล้ว ควรให้กล้ามเนื้อพักผ่อนอย่างน้อย 10-15 วัน ก่อนที่จะเริ่มซ้อมอีกครั้ง และหลังจากที่คุณฝึกฝนเสร็จสิ้น ตามระยะเวลาที่กำหนด ควรถ่ายยาตามที่แพทย์ระบุมาให้ถูกต้อง
วิธีล่อไก่
เวลาประมาณบ่าย 2 โมงเย็น จะเริ่มด้วยการเช็ดตัวไก่ชนที่เลี้ยงเล็กน้อย แล้วค่อยเอาไก่ที่จะให้ไก่ล่อคนเลี้ยงสามารถเลือกวิธีการล่อ ที่สะดวกตามความสะดวกแล้วล่อไก่ให้ย้าย ให้ทำการล่อไก่โดยการวนไปทางซ้าย 10 รอบ แล้วย้ายวนไปทางขวา 10 รอบ จนกว่าไก่จะต้องถูกล่อจะไม่ล้มจึงจะใช้ได้ หลังจากนั้นจะล่อให้ไก่บินประมาณ 20-25 นาทีก็พอ พอทำเสร็จแล้วจากการล่อจะเก็บขนไก่ แล้วจากนั้นจะอาบน้ำให้ไก่ และผึ่งให้ขนไก่แห้ง แล้วจะสามารถให้ไก่กินอาหารได้ ตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ ด้วยการส่งเสริมให้ไก่มีสุขภาพดีอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ไก่ได้รับการดูแลอย่างดีแล้วการดูแลไก่ก็จะเสร็จสิ้น
การใช้ขมิ้น
เวลาที่อาบน้ำให้ไก่ทุกครั้งในตอนเช้า ควรใช้กระบองที่อุ่นๆ ในการประคบหน้าของไก่ให้พอสมควร เพราะถ้าใช้อุณหภูมิน้ำที่สูงเกินไป อาจทำให้หน้าของคุณเปื่อยได้ แล้วหลังจากนั้นให้ทาขมิ้นบางๆ ลงบนหน้า หรือบางคนอาจเลือกทาบางพื้นที่บนร่างกาย เช่น หน้าอก ขา หรือใต้ปีก ตามเนื้อเท่านั้น (ใช้ได้เหมือนกัน)
การปล่อยไก่
เมื่อต้องการปล่อยให้ไก่ ที่เลี้ยงไว้อยู่ในระหว่างเวลาที่แดดไม่ร้อนมากๆ ควรให้ไก่เดินตามสนามหญ้าข้างนอก นอกจากนี้จะช่วยให้ไก่ได้เดิน และขยายตัวได้ดีขึ้น และอีกอย่างไก่ยังมีโอกาสได้กินหญ้าอีกด้วย เพื่อลดน้ำหนักตัวของไก่ให้ลดลง ควรผึ่งแดดนานๆ ให้หายหอบ หากไก่อ้วนเกินไปเนื่องจากน้ำหนักตัวจะบินไม่ขึ้น หากไก่ผอมมากเกินไปก็ไม่ควรให้ถูกแดดมากเกินไป เวลานอนควรให้นอนบนกาบกล้วย หรือใช้น้ำเย็นเช็ดตัวบางๆ ก่อนนอน นอนในมุ้งทุกคืนจะช่วยให้ไก่ได้นอนหลับสบาย การเลี้ยงไก่ถ่ายหรือไก่ที่เปลี่ยนขนตั้งแต่หนึ่งครั้งขึ้นไป วิธีเลี้ยงเช่นเดียวกับไก่หนุ่ม ผิดกันตรงที่ไก่ถ่ายต้องปล้ำให้ได้ที่ คือปล้ำครั้งละ 2 ยก ยกละ 15 นาที จำนวน 5 ครั้ง รวม 10 ยก หรือปล้ำจนกว่าจะบินไม่ล้ม แล้วผึ่งแดดให้นานกว่าไก่หนุ่มหน่อยนอกนั้นเหมือนกันหมด
ยาถ่ายไก่
ยาถ่ายที่คนโบราณนิยมใช้กันมากมีส่วนผสม ดังนี้
1. เกลือประมาณ 1 ช้อนคาว
2. มะขามเปียก 1 หยิบมือ
3. ไพลประมาณ 5 แว่น
4. บอระเพ็ดยาวประมาณ 2 นิ้ว หั่นเป็นแว่นบางๆ
5. น้ำตาลปีบประมาณ 1 ช้อนคาว
6. ใบจากเผาไฟเอาถ่าน (ใช้ใบจากประมาณ 1 กำวงแหวน) ใช้ครกตำให้ละเอียดเข้า ด้วยกัน เวลาใช้ยาควรให้ไก่กินเวลาเช้า ตอนท้องว่าง
ปั้นยาให้เป็นลูกกลอนที่มีขนาดเท่ากับหัวแม่มือ 2 เม็ด หลังจากนั้นให้กินน้ำให้มากๆ เพื่อให้ยาละลาย และครอบผึ่งแดดไว้ตลอดจนกว่ายาจะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หลังจากนั้นให้ผ่านออกจากร่างกาย ผ่านการถ่ายเป็นน้ำ 3 ครั้ง และจากนั้นให้กินอาหารเพื่อช่วยให้ยาทำงานได้ดีขึ้น และให้ยาหยุดเดิน
น้ำสำหรับอาบไก่

ติดตามข่าวสารไก่ชนเพิ่มเติม ได้ที่ เพจไก่ชน

กลุ่มพูดคุยทั่วไป แลกเปลี่ยนข้อมูล ได้ที่ @kaichonth

รวมไฮไลท์คลิปไก่ชน ที่นี่ที่เดียว ช่องไก่ชน

รับชมถ่ายทอดสดไก่ชนทุกวัน ได้แล้วที่ เว็บไก่ชน

Picture of adminmkt

adminmkt