สังเวียนไก่ชน

ข่าวสารวงการไก่ชน ไก่ชนออนไลน์ ตารางแข่งขันไก่ชน รับชมถ่ายทอดสดไก่ชนจากเพื่อนบ้าน

Login

ข้อควรรู้ไก่ชน

เว็บไก่ชน

ข้อควรรู้ไก่ชน

         ไก่ไทย เป็นไก่หนังบาง ส่วนไก่ไซง่อน เป็นไก่หนังหนา” หมายถึง ไก่ไทยมีหนังบาง และ บางครั้ง แข็งอ่อน ในขณะที่ ไก่ไซง่อน มีหนังเป็นหนังหนา และ แข็งแรงมากกว่า หากตีกัน โดยมีการ พันเดือย หรือ สวมนวม ก็ไปเข้าทาง ของไก่ไซง่อน” ถ้ามีการต่อสู้ ในการตีกัน โดยการ พันเดือย หรือ สวมนวม แสดงว่า มันเป็นสิ่งที่ ไก่ไซง่อน ทำมากกว่า หากจะตีกับไก่ไซง่อน ต้องตีแบบปล่อย เดือยตาม ธรรมชาติ” ในการต่อสู้กับไก่ไซง่อน จะต้องทำแบบธรรมชาติ โดยการ ปล่อยเดือย ให้ไก่สามารถ ใช้ความสามารถ ของมัน ได้อย่างเต็มที่ ไก่ไซง่อน เจอเดือยเข้า ก็สู้ไม่ได้ เพราะ ไก่ไทยไวกว่า” ถ้าไก่ไซง่อน เจอเดือยไก่ไทย เข้ามาแล้ว มันจะไม่สามารถ ต่อสู้ได้ เพราะไก่ไทยเร็วกว่า แต่ถ้าตีกับไก่พม่า ก็ห้ามปล่อยเดือย เพราะไก่พม่า เป็นไก่แม่นเดือย” ในการตีกับไก่พม่าจะต้องไม่ปล่อยเดือยเพราะว่าไก่พม่ามีเทคนิคการต่อสู้ที่รวดเร็วและใกล้เข้าถึงองค์รวมไก่ชน คือการประลองกันของไก่ที่มีลีลาและลักษณะการต่อสู้พิเศษ เช่น การกอดขี่ บดบี้ ขยี้ ล็อก เท้าหุ่น ตีตัว มุดมัดและมุดลอดทะลุขา
ไก่ชนไทย ถือว่ามีภาษี ดีกว่าไก่ชนชาติอื่นๆ เนื่องจาก มีลักษณะ ที่แตกต่างออกไป แต่ว่า การตีต่อสู้ กับไก่ชนต่างชาติ ไม่ได้เป็น เพียงคำพูดเล่นๆ หรือ โปรโมทไก่ชนต่างชาติ แต่มีปัจจัยต่างๆที่มุ่งไปทางธรรมชาติและมีกฎระเบียบที่จำเป็นต้องรับรู้ด้วยกีฬาไก่ชนเป็นกีฬาที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ จากการศึกษาประวัติของกีฬาไก่ชนพบว่ามีรากศัพท์อยู่ในสมัยสุโขทัย โดยเป็นกีฬาที่ถูกพัฒนาและแพร่หลายอย่างทั่วทั้งประเทศ นอกจากนี้ กีฬานี้ยังมีการเลี้ยงไก่ชนอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โดยมีหลายพันธุ์ของไก่ที่ถูกเลี้ยงอย่างแพร่หลายด้วยกัน
ทำให้กีฬาไก่ชนเป็นเป็นกีฬาพื้นบ้านที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักในประเทศไทยอย่างแพร่หลายการเล่นไก่มีรากฐานมาจากเวลาก่อนคริสต์ศักราคม โดยขุนศึกจากนครเอเธนส์ได้เห็นกีฬาชนไก่ของชาวเปอร์เซียนขณะโจมตีเกาะแซลอะมิส และเสนอนโยบายนำไก่ชนกลับมามาจากนครเอเธนส์ หลังจากสงครามแล้ว การชนไก่ข่างทำซึ่งพอใจที่กรุงโรม และเปิดตัวไปทั่วยุโรป อย่างไรก็ตาม ก็ถูกกลุ่มผู้นำศาสนาคริสเตียนขัดขวาง แต่ยังคงเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในประเทศอังกฤษ อิตาลี เยอรมันนี สเปน และบรรดาเมืองขี้นประเทศเหล่านี้ในปี คริสต์ศักราช 1700 เมื่ออังกฤษมีการผสมพันธุ์ไก่ชนและฝึกให้ชนต่อสู้กัน
จนกลายเป็น อุตสาหกรรมสำคัญ ในช่วงนั้น กีฬาชนไก่ ก็เริ่ม แพร่กระจาย ไปยังทวีปอเมริกา ที่เริ่มต้น โดยชาวอังกฤษ ที่อพยพมา ตั้งรกรากที่รัฐนิวอิงแลนด์ของอเมริกา หลังจากนั้น กีฬาชนไก่ ก็แพร่ไปทั่วทุกรัฐ และ ประเทศอื่นๆ ในปีค.ศ.1836 รัฐบาลอเมริกา ได้แก้กฎหมาย ห้ามกีฬาชนไก่ เนื่องจาก ถือว่า โหดเหี้ยม ทารุนต่อสัตว์ ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกัน กับในประเทศไทยในช่วง พุทธศักราช 2477-2478 ที่นำมาอ้าง ในการออกกฎหมายบ้าง โดยมีเหตุผล แถวนี้อีกด้วยว่า ถ้าปล่อยให้เล่นกัน ชาวไร่ชาวนา จะพากันหมกมุ่น กับการพนันกีฬาชนไก่ เกินไป เมื่อเป็นเมืองไทย กีฬาชนไก่นั้น อาจจะพอสรุปได้ว่า มีบ่อนไก่ ตามตำบลใหญ่ แม้ว่า ในระยะหลัง จะมีการห้ามเปิดบ่อนกันเพิ่มขึ้น และ กำหนดวันชนไก่ ได้ไม่เกิน 2 วันต่อเดือน การเลี้ยงไก่ชน ยังเป็นที่นิยม ของผู้ชายไทย โดยเฉพาะ ในชนบทอยู่ต่อไป
การสู้ไก่ไทย และ ไก่พม่า เป็นสิ่งที่ยาก ที่จะตีกันได้ หากตีกันได้ ก็น้อยมาก เพราะขนาดของไก่ ทั้งสองสายพันธุ์ มีความแตกต่างกันมาก ไก่พม่ามีขนาดเล็ก และ น้ำหนักไม่เกิน 2.5 กก. จึงแทบไม่มีโอกาส ที่ไก่ไทย ที่มีขนาดเล็ก เท่าไก่พม่า จะชนะได้ เว้นแต่เป็นไก่ป่าก๋อย ที่มีขนาดเล็ก เท่าไก่พม่า การที่มีการตีกัน ก็มักเป็นไก่ลูกผสม ที่ผสมกันระหว่างไก่พม่า และ ไก่ไทย ไก่ลูกผสม จะมี เลือดพม่าร่วมอยู่ ซึ่งจะทำให้ มีขนาดใหญ่ กว่าไก่พม่าแท้ๆ ประมาณ 3.00-3.20 กก. การที่ไก่ไทย สู้ไก่พม่าไม่ได้นั้น ไม่ใช่เรื่องที่แน่ใจ เพราะมัก จะใช้ไก่ลูกผสมพม่า ที่มีความสามารถ ที่จะปราบ ไก่เชิงกอดขี่ได้ เป็นส่วนใหญ่ แต่ควรระวัง เพราะไก่พม่า มีความแข็งหรือต่อต้านที่ดีน้อยลง อีกทั้ง มักจะแพ้ ในการดีดหนี จึงต้องคำนึงถึง ว่าหากเราหาไก่ไทย ที่มีคุณสมบัติ ดังกล่าว อาจสามารถสู้ไก่พม่าได้ ไมว่าจะเป็นลูก 100% หรือ ลูกผสมก็ตาม
การอธิบายเกี่ยวกับไก่ไทย และ ไก่ไซง่อนผสมลูก 100% อันดับต้น 100% ของการตีกันระหว่างไก่ไทย และ ไก่ไซง่อนลูก มีโอกาสตีกันได้มากกว่า การตีกันระหว่างไก่ไทย และ ไก่พม่าลูก 100% เนื่องจาก มีขนาดที่ใกล้เคียงกัน จุดเด่นของไก่ไซง่อน มีกระดูกโครงสร้างใหญ่กว่าไก่ไทย, ผิวหนังหนากว่า, ปอดใหญ่กว่า, ตีหนัก, และลำโต อย่างไก่ไซง่อนมีจุดอ่อนที่เป็นช้าไม่คล่องตัว, ลีลาชั้นเชิงมีน้อย ไก่ไซง่อนที่เขากลัวล่องไออนผสมไทยและผสมพม่า, เพราะมักมีคุณสมบัติแบบไก่ไซง่อน, เช่น ไก่ปากไว, ตีแม่นและตีลำโต, แถมมีโครงสร้างและผิวพรรณแบบไก่ไซง่อนด้วย
เวลาที่ใช้ในการชนของแต่ละยกมีผลมากในการทำให้ไก่ชนไทยสู้ไก่ต่างชาติไม่ได้ เพราะการเพิ่มเวลาในการชนแต่ละยกจะทำให้ไก่ไทยหอบและถูกตีมากขึ้น ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งสาเหตุเท่านั้น อีกสาเหตุคือการเป็นไก่เชิงขยันตีทำให้ไก่ไทย ต้องใช้ออกแรงมาก และ เหนื่อยมากเร็วขึ้น เพราะฉนวนกล้าไม่กวีคงของไก่ไทยมีขนาดเล็กกว่าไก่ต่างชาติ ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ไก่ไทยสามารถสู้กับไก่ต่างชาติทุกสายพันธุ์ได้ แต่จำเป็นต้องพิจารณาเรื่องเวลาและสภาพร่างกายของไก่ด้วยการเลือกนักเพาะไก่คือสิ่งสำคัญ ควรเลือกนักเพาะที่มีความพิถีพิถันในการปรับปรุงพันธุกรรมของไก่ เพื่อให้ไก่ที่เกิดมามีลักษณะที่ดีในการตี ควรเลือกไก่ที่มีคุณสมบัติทางพันธุกรรมที่แตกต่างกัน เพื่อไม่ให้เกิดสมองของเกิดลูกไก่ที่ไม่ค่อยตี และหลังจากตีพวกเขาอย่างจริงจัง คุณจะพบว่าการเลือกนักเพาะไก่ที่ดี บูรณาการ และมีกรรมพันธุ์ที่ดี จะทำให้คุณสามารถสรรพาปากได้ว่าไก่ไทยเป็นที่เชื่อถือได้และดีที่สุดในโลก

ติดตามข่าวสารไก่ชนเพิ่มเติม ได้ที่ เพจไก่ชน

กลุ่มพูดคุยทั่วไป แลกเปลี่ยนข้อมูล ได้ที่ @kaichonth

รวมไฮไลท์คลิปไก่ชน ที่นี่ที่เดียว ช่องไก่ชน

รับชมถ่ายทอดสดไก่ชนทุกวัน ได้แล้วที่ เว็บไก่ชน

Picture of adminmkt

adminmkt