สังเวียนไก่ชน

ข่าวสารวงการไก่ชน ไก่ชนออนไลน์ ตารางแข่งขันไก่ชน รับชมถ่ายทอดสดไก่ชนจากเพื่อนบ้าน

Login

ลักษณะเกล็ดแข้งไก่ชน

เว็บไก่ชน

ลักษณะเกล็ดแข้งไก่ชน

 การบอกถึงลักษณะขาของ ไก่นั้นมักจะมีปัจจัยหลายอย่างที่มองเห็นได้เป็นอย่างชัด เช่น ขาของไก่ควรจะใหญ่และแข็งแรงแทงไก่ชน
ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ ของการเดิน และ เคลื่อนที่ที่มั่นคง อย่างไรก็ตาม ลักษณะขาของไก่ ที่ดีนั้นมัก จะอยู่ในความสมดุล ระหว่างขาที่ใหญ่แข็ง และ แข้งที่เรียวเล็กกลม แข้งที่มีลักษณะ ดังกล่าวอาจทำให้ เกิดความเจ็บปวดเมื่อตีเจ็บ นอกจากนี้ ยังมีความแตกต่าง ของความชอบรับรองของคนรุ่นเก่า และ คนรุ่นใหม่ในเรื่อง ของลักษณะขาไก่ เช่น คนรุ่นเก่ามัก จะชอบแข้งที่เป็นแบบเล็ก และ โค้ง ในทางตรงกันข้าม คนรุ่นใหม่มัก จะชอบลักษณะขาที่เป็นเหลี่ยม อีกแบบหนึ่ง แข้งของไก่แข้งกลม มีลักษณะที่โค้งกลมทั้งด้านหน้า และ ด้านหลัง โดยด้านหน้าของหน้าแข้ง มีการโค้งกลมค่อนข้างมาก และด้านข้างของแข้ง ก็มีการโค้งกลมเช่นกัน ท้องแข้งยังปูดอิ่มกลมมนอีกด้วย ทำให้แข้งไก่ดูกลมเป็นพิเศษเรียกว่า แข้งคัด หรือ แข้งเรียวหวายได้ โดยลักษณะนี้ เป็นลักษณะ ที่เป็นเอกลักษณ์ ของไก่แข้งกลม ที่ทำให้มีชื่อเสียง อย่างน่าสนใจ ในสายพันธุ์ไก่บ้าน ลักษณะของไก่แข้งเหลี่ยม ถูกพูดถึงว่า มีเกล็ดหน้าแห้ง ที่ทั้งทั้งฝ่ามือและต้นขา
ซึ่งเกล็ดเหล่านี้ จะเรียงต่อกัน ในแนวส้นเท้า จนถึงข้อเท้า ถ้าเกล็ดของแข้งทั้ง 2 แถวยังคุ้มเครอ อยู่ด้านข้างของข้อ และเป็นสันไปทั่วช่วงขาจนถึงเข่า การมีเกล็ดแข้ง เปิดที่ด้านข้าง จะทำให้ไก่แข้งเหลี่ยม มักมีเกล็ดหน้าแข้ง ที่มีความหนาแข็งแรง และกระดูกของแข้ง ที่ด้านหลังยังแข็งแรงดี ท้องของแข้ง ที่เป็นสันนำเดือย เชื่อมต่อกับกระดูก ในแข้งจากด้ายยาวลุ่มขึ้นไปหาเข่า ตามแนวของเกล็ดนำเดือย ในขาแข้งเมื่อ ไก่บางตัว เลี้ยงอยู่ดีๆ และ มีแข้งที่เป็นสีแดงเข้ม ทั้งประจำแข้ง หรือ เฉพาะครึ่งล่าง นั้นเรียกว่า “เลือดลงแข้ง” ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจาก ระบบหมุนเวียนเลือด ที่มีปัญหา ในกรณีนี้ การหยุดทำการซ้อมอาจ ช่วยให้อาการหายไปเอง หรือสามารถเรียกบริการ สัตวแพทย์ เพื่อให้คำแนะนำเพิ่มเติม ได้ว่าควรปฏิบัติอย่างไร สำหรับความมัน ของ เกล็ดแข้ง แข้งที่มันคือ “แข้งเปียก” ส่วนที่ไม่มันคือ “แข้งแห้ง” ซึ่งเป็นลักษณะทางกายภาพ ที่แสดงถึงสุขภาพของไก่ ของคุณ หากเกล็ดแข้งเป็นแข็งและสว่าง เป็นสัญญาณที่ดี แต่หากมีเกล็ดแข้งที่หุ้งเป็นเค็ม เป็นสัญญาณที่ไม่ดี คุณควรตรวจสอบสุขภาพของไก่เพิ่มเติม และเป็นไปตามคำแนะนำของสัตวแพทย์เสมอ หากอาการหายแล้วค่อยนำไปเลี้ยงใหม่ ควรนำไก่ไปศึกษาจากสัตวแพทย์ก่อน จะนำกลับมาเลี้ยงใหม่ เกล็ดหน้าแข้งของไก่มักจะเรียงตัวอยู่ 2-3 แถวโดยปกติ โดยไม่ค่อยเหมือนกันทุกตัว บางตัวอาจมีเกล็ดแซมหรือเกล็ดแตกบ้าง นักเลงไก่รุ่นก่อนๆ มักจะเรียกชื่อเฉพาะตามลักษณะของเกล็ดหน้าแข้งเหล่านี้ เช่น
การอธิบายเกี่ยวกับเกล็ดสองแถวตลอด คือ เกล็ดอีกแบบที่เรียงตัวเป็นสองแถวที่ปัดตลอด และ มารวมกันที่แนวกลางของหน้าแข้ง โดยจะมีเกล็ดแถวนอก และ แถวในมาพบกันที่แนวกลางของหน้าแข้งโดยไม่สอดประสานกัน แต่ยกตัวเป็นสันแยกกัน ส่วนตรงกลางของหน้าแข้ง จะมองเห็นเป็นร่องเป็นเส้นตรงลงไป ถึงระหว่างโคนของนิ้วกลาง และ นิ้วนอก เกล็กสามแถวตลอดคือไก่ที่มีเกล็ดแข้ง 3 แถว สม่ำเสมอ ตั้งแต่หัวเข่าลงไปจนถึงนิ้ว 3 โดยเกล็ดแข้งแถวนอก คือเกล็ดที่ต่อมาจากเกล็ดนิ้วนอก ส่วนเกล็ดแถวกลางคือเกล็ดที่ต่อมาจากนิ้วกลาง และ เกล็ดแข้งแถวใน คือเกล็ดที่ต่อมาจากเกล็ดนิ้วใน หากมีเกล็ดที่ต่อมาจากเกล็ดนิ้วก้อย สูงขึ้นไปถึงเข่า จะมองเห็นเหมือนเกล็ดแถวที่ 4 ซึ่งเรียกว่าเกล็ดเดิมพัน เกล็ดของไก่ที่น่าสนใจมาก โดยที่เกล็ดหน้าแข้งของไก่นั้น มีความสำคัญมากๆ โดยจะต้องบอกเลยว่า มันมีเกี่ยวผลกับความสมบูรณ์ของไก่ด้วย เรามาเริ่มต้นที่เกล็ดวันทองห้ามทัพกันก่อนนะคะ ในแต่ละเกล็ดหน้าแข้งทั้ง 2 แถวนับจากด้านล่าง ของหน้าแข้งลงมาแล้วไปตกลงช่องระหว่างนิ้วกลาง และ นิ้วนอก ยังมีเรื่องเกล็ดหน่าทุกๆเกล็ดจะต้องหนา และ นูน และถ้ามีรอยบุ๋มตรงกลางของเกล็ดตรงนั้นแสดง ว่าสไตล์การใช้งานของไก่ไม่เข้ากัน รวมไปถึงเรื่องเกล็ดเสือซ่อนเล็บที่มีความสำคัญอีกด้วย โดยเกล็ดที่สุดท้ายจะบังเกล็ดแรกจนมิดหรือเกล็ดที่ 2 จะถูกเกล็ดแรกบังจนมิดทำให้เหมือนเกล็ดหายไป 1 เกล็ด เกล็ดจักรนารายณ์ คือ เป็นเหยาแว่นนิ้ว ที่ขึ้นต้นจากนิ้วก้อย และแซมลงมาทั้งนิ้วเท้าทุก ๆ นิ้วทั้งข้างซ้ายและขวา รวมทั้งนิ้วก้อยด้วย การมีเกล็ดจักรนารายณ์ที่สมบูรณ์และสมบูรณ์มาจะช่วยให้การเดินและการทำงานของไก่ดีขึ้นเกล็ดเม็ดข้าวสารท้องแข้งคือเกล็ดเล็กๆ ที่เรียงติดกันในระหว่างเกล็ดเดิมพันและเกล็ดนำเดือย การมีเกล็ดเม็ดข้าวสารท้องแข้งที่ดี คือมีลักษณะเป็นเกล็ดเล็กๆ นูนปูด ซึ่งช่วยให้แข้งของไก่มีคม และสมบูรณ์เกล็ดเดิมพันคือเป็นแถวของเกล็ดท้องแข้งที่เรียงติดกับเกล็ดหน้าแข้งแถวใน ที่เริ่มต้นจากเกล็ดโคนของนิ้วก้อย และพาดอ้อมด้านในของเดือยไปทางด้านหน้า และไปไหนหาเกล็ดแข้งแถวในเรียงเบียดเกล็ดหน้าแข้ง ที่สุดท้ายจะเรียงติดกันสูงถึงเข่าถ้ามีเกล็ดเดิมพันที่สมบูรณ์มา จะช่วยให้แข้งของไก่สมบูรณ์และสุขภาพดี
เกล็ดตรงเดือย หรือ เกล็ดนำเดือย( เกล็ดอัน) คือ แถวของเกล็ดที่ขึ้น เริ่มจากเดือยไปหาหัวเข่า เกล็ดนี้จะอยู่กึ่งกลาง ของท้องแข้ง โดยมักจะเป็น แถวตรง และ ขึ้นสูงถึงเข่ายิ่งดี คุณควรจะไม่มีเกล็ดแทรก หรือ ขัดเด็ด คุณควรจะพยายาม ให้ลักษณะ ของเกล็ดนั้นนูนปูด และ เป็นทั้ง 2 ข้างเหมือนกัน คุณควรหลีกเลี่ยงการบุ๋ม และ เกล็ดควรจะเป็นมาตรฐานมักชนะ ไม่ว่าเกล็ดจะเล็ก หรือ ใหญ่ก็ไม่มีปัญหา ไก่บางตัวอาจมีเกล็ดเล็กๆอยู่ใต้เดือย 1 เกล็ด ที่เรียกว่า เกล็ดรองเดือย ส่วนไก่ที่มี 4 เดือย หรือเดือยแฝด อาจมีเกล็ดเหนือเดือย หรือ เกล็ดรองเดือยยาวขึ้นมา เป็นเหมือนกับ เดือยบ้างก็ได้ สรุปคือ เกล็ดตรงเดือย คือแถวของเกล็ดที่ขึ้นเริ่มจากเดือยไปหาหัวเข่า ในลักษณะที่เป็นมาตรฐาน และ สมบูรณ์ในทั้ง 2 ข้างของเข่า โดยเกล็ดรองเดือยอาจจะเป็นเกล็ดเล็ก อยู่ใต้เดือย หรือ เกล็ดสูงกว่าเดือยก็ได้ เกล็ดเหล่านี้ มีความสำคัญในการประเมินคุณภาพ ของไก่ชนิดหนึ่งดอกจันทน์ของไก่มีลักษณะ เป็นรูปดอกจันทน์ 6 กลีบที่มีเกล็ดหน้าแข้ง เรียงตัวอย่างที่ว่า ทำให้มองเห็นเป็นรูปดอกจันทน์ 6 กลีบใหญ่เท่าๆกัน ซึ่งเกล็ดของหน้าเดือยจะเรียงตัว เป็นรูปดอกจันทน์ 6 หรือ 5 กลีบ ถ้าเกล็ดมีทั้งสองข้างยิ่งดี แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะตีเจ็บหรือไม่ เพราะเกล็ดเป็นเพียง ส่วนประกอบของแข้งไก่เท่านั้น แต่ไม่สามารถสรุปได้ว่า ไก่จะตีเจ็บ หรือไม่ตามลักษณะแข้งได้อย่างไร

ติดตามข่าวสารไก่ชนเพิ่มเติม ได้ที่ เพจไก่ชน

กลุ่มพูดคุยทั่วไป แลกเปลี่ยนข้อมูล ได้ที่ @kaichonth

รวมไฮไลท์คลิปไก่ชน ที่นี่ที่เดียว ช่องไก่ชน

รับชมถ่ายทอดสดไก่ชนทุกวัน ได้แล้วที่ เว็บไก่ชน

Picture of adminmkt

adminmkt